Mạng xã hội trên SIM chưa đủ sức hấp dẫn?
Theo các chuyên gia viễn thông, dịch vụ tích hợp Facebook, Yahoo Messenger trực tiếp trên SIM để người dùng điện thoại phổ thông cũng có thể chat, lên "Face", sẽ khó thuyết phục được người dùng cũng như các nhà mạng.
Với “Facebook trên SIM”,người dùng có thể sử dụng các chức năng khác mà “Facebook qua SMS” không có như xem comment của người khác, bấm like.... |
Yahoo Messenger, Facebook tích hợp trên SIM
Tại Hội nghị quốc tế Mobile Việt Nam ngày 19/10, ông Victor Fernando R. Ocampo, đại diện công ty Gemalto cho biết, để truy cập Facebook trên điện thoại, người dùng thường có 2 cách: Thứ nhất là kết nối trên nền dữ liệu như các ứng dụng trên smartphone chạy hệ điều hành iOS, Android, hoặc thông qua trình duyệt di động và kết nối không thông qua dữ liệu như dịch vụ cập nhật “Facebook qua SMS” mà hai nhà mạng Gmobile, Vietnamobile đã triển khai. Thứ hai là truy cập qua mã USSD, ứng dụng “Facebook trên SIM”.
Trong đó, phương thức truy cập Facebook trên nền dữ liệu sẽ phải phụ thuộc rất lớn vào thiết bị đầu cuối (smartphone) và đòi hỏi kết nối dữ liệu nhanh. Nhưng ở Việt Nam, số lượng smartphone chỉ chiếm khoảng 20% trên tổng số người dùng di động. Mặt khác, do địa hình phức tạp nên có một số địa phương khó triển khai mạng vô tuyến tốc độ cao như mạng 3G nên tốc độ truy cập sẽ rất chậm. "Đối với phương thức cập nhật “Facebook qua SMS”, mặc dù có ưu điểm sử dụng được trên các điện thoại phổ thông nhưng lại thiếu rất nhiều tính năng", ông Victor Fernando R. Ocampo nói.
Còn đối với giải pháp “Facebook trên SIM”, dù không có chức năng xem ảnh như ứng dụng Facebook trên smartphone hay trình duyệt web, nhưng người dùng có thể sử dụng các chức năng khác mà “Facebook qua SMS” không thể đáp ứng như xem comment của người khác, bấm like hay xem profile cá nhân… Hơn thế nữa, người dùng có thể sử dụng trên tất cả các loại điện thoại mà không cần phải cài đặt hay tải ứng dụng Facebook về máy.
Theo ông Victor Fernando R. Ocampo, hiện Gelmalto vẫn chưa thể cung cấp dịch vụ "Facebook trên SIM" đến người dùng Việt Nam, nhưng thay vào đó đến cuối năm 2012, hãng này sẽ cung cấp dịch vụ "Yahoo Messenger trên SIM" cho một số nhà mạng tại Việt Nam. "Hiện chúng tôi đang đàm phán với các nhà mạng nên chưa thể công bố mức giá sử dụng dịch vụ, nhưng sẽ rẻ hơn nhiều so với số tiền mà người dùng bỏ ra để sử dụng Yahoo Messenger trên smartphone hiện nay", ông Victor Fernando R. Ocampo cho biết.
Chưa đủ sức hấp dẫn
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Giá trị gia tăng của MobiFone cho biết, dịch vụ Yahoo Messenger, Facebook tích hợp trực tiếp trên SIM điện thoại có rất nhiều điểm giới hạn. Ví dụ, để sử dụng, người dùng sẽ phải đổi SIM điện thoại và việc tích hợp vào trong SIM sẽ làm tăng dung lượng bộ nhớ dẫn đến tăng giá bán hay làm ảnh hưởng đến những dịch vụ giá trị gia tăng khác đã có sẵn. Bên cạnh đó, “Facebook trên SIM” thường hay bị giới hạn chức năng sử dụng như không thể chia sẻ ảnh, đường dẫn… vì bản chất ứng dụng này phải cập nhật trạng thái qua phương thức SMS.
"Trong khi người dùng mạng xã hội là những người rất thích chia sẻ, như đi chơi thấy một cảnh đẹp sẽ muốn chụp ảnh, chia sẻ ngay trên Facebook thay vì phải đợi đến khi về nhà", ông Hùng nói. Chính vì thế, ứng dụng mạng xã hội nên tích hợp vào thiết bị đầu cuối smartphone, như thế sẽ tiện lợi hơn cho người dùng.
Cùng quan điểm, một chuyên gia viễn thông cho rằng, Việt Nam đã đạt mật độ thuê bao di động rất cao với bình quân mỗi người dùng 1,5 thuê bao di động và trong nửa đầu 2012, tốc độ tăng trưởng thị phần của 3 nhà mạng thống lĩnh thị trường Viettel, VinaPhone, MobiFone chỉ đạt dưới 1%. Như vậy, nếu dịch vụ mạng xã hội trên SIM nhắm đến các thuê bao hiện tại thì sẽ rất khó thuyết phục được người dùng chịu bỏ thời gian, công sức ra để chuyển đổi SIM, đó là chưa kể đến đối tượng sử dụng Facebook ở Việt Nam phần lớn là dân văn phòng, có nhiều thời gian ngồi máy tính để truy nhập mạng xã hội, chat Yahoo Messenger. Còn nếu dịch vụ mới muốn nhắm tới những người chưa dùng di động thì số này là rất ít. Bên cạnh đó, dịch vụ mạng xã hội trên SIM còn làm tăng giá SIM và chưa chắc nhà mạng đã đồng ý vì ảnh hưởng đến kênh phân phối cũng như dịch vụ giá trị gia tăng khác của họ.
Một lý do nữa là các nhà mạng hiện nay đang gặp khó khăn với chỉ số ARPU (doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao) khi chỉ số này rất thấp. Vì thế nếu tích hợp dịch vụ mạng xã hội, chat trên SIM sẽ tiêu tốn thêm một khoản chi phí của thuê bao, điều này có khả năng sẽ vô tình làm giảm ARPU hơn nữa, điều mà các nhà mạng không muốn xảy ra.
Tại buổi hội thảo Vietnam Internet Marketing do EQVN tổ chức sáng 19/7, ông Huỳnh Kim Tước, đại diện Facebook Việt Nam cho biết, tại Việt Nam hàng tháng có khoảng 5,43 triệu người dùng Facebook, trong đó có 3,55 triệu người dùng Facebook thông qua thiết bị di động. Mỗi ngày có 3,04 triệu người dùng đăng nhập vào mạng xã hội này để sử dụng và trung bình 1 tài khoản Facebook có khoảng 189 người bạn.
Theo ICTNews